welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"รักไม่ยอมเปลี่ยน แปรง ..."

เด็กดีดอทคอม :: เตือนภัย : รักตัวเอง ต้องยอม "เปลี่ยนแปรง" (สีฟัน) 














ถึงแม้พี่โต้ชีริก พี่ติ๊กชีโร่ จะบอกกับทุกคนว่า "รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ..." ... แต่น้องๆ Dek-D ทราบ รึเปล่าคะว่า ถ้าหากรัก "ไม่ยอมเปลี่ยนแปรง" จนนานเกินไปล่ะก็ "แปรง" อาจจะกลายแหล่งรวมเชื้อโรคร้ายที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของเราก็ได้เลยที เดียว
     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะในหนังสือ ‘เหตุใดแปรงสีฟันจึงอาจฆ่าคุณได้?' ของ เจมส์ ซอง นักเคมีจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐฯ เขาได้ระบุว่า แปรงสีฟันที่ใช้งานนานเกินไป ถือเป็นหนึ่งในวัตถุอันตรายในครัวเรือน เพราะแปรงสีฟันที่หมดอายุนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไขข้อ และการติดเชื้อเรื้อรัง 
  การแพร่กระจายของเชื้อโรคจากแปรงสีฟันเก่าๆ เข้าสู่ร่างกายของเรานั้น ถูกอธิบายตามทฤษฎีของซองว่า เชื้อ แบคทีเรียจำนวนมากนั้นจะซุกซ่อนอยู่ในแปรงสีฟัน และแบคทีเรียเหล่านี้เดินทางเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ใช้โดยตรงผ่านรอยแผล เล็กๆ ที่เหงือก แบคทีเรียเหล่านี้บางส่วนเกี่ยวข้องกับการอุดตันของเส้นเลือด จริงๆ แล้วต้องบอกว่าทฤษฎีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้มีผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในอังกฤษ พบว่าแปรงสีฟันทั่วๆ ไปเป็นแหล่งอาศัยของเชื้อโรคประมาณ 10 ล้านตัว ซึ่งรวมถึงแบคทีเรียอันตรายอย่าง staphylococci, streptococcus, E. coli และ candida
ส่วน ใครที่สวมบทคุณหญิง - คุณชาย ซกมก ใช้แปรงสีฟันร่วมกับคนอื่น ขอบอกเลยนะคะว่าพฤติกรรมแบบนี้ถือว่าเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ได้รับเชื้อ แบคทีเรียที่ร้ายแรงมากกว่าการใช้แปลงสีฟันเก่าซะอีก!! โดยข้อเท็จจริงดังกล่าวนี่ได้รับการยืนยันจาก สมาคมทันตกรรมแห่งอังกฤษ (บีดีเอ)
     นอกจากนี้ ดร. ทาเร็ก ไอดริส ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมตกแต่งจากฮาร์เลย์ สตรีท ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ, บี และซีในแปรงสีฟัน และสปอร์ของไวรัสตับอักเสบบีสามารถอยู่รอดได้นานหลายเดือน  
     นอกจากนั้น แปรงสีฟันเปียกชื้นยังเป็นแหล่งกบดานสมบูรณ์แบบของแบคทีเรียร้ายหลายชนิด ไม่เพียงแค่นั้นการที่เราทิ้งแปรงสีฟันไว้ในแก้วเดียวกับคนอื่น ก็อาจทำให้เชื้อโรคติดต่อถึงกันได้หากแปรงสีฟันสัมผัสกัน
     การสะสมของแบคทีเรียร้ายในระบบเลือด อาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และเขาเชื่อว่า ในอีก 10-15 ปีข้างหน้า เราอาจต้องฆ่าเชื้อแปรงสีฟันกันเป็นประจำ หรือใช้แปรงสีฟันแบบใช้แล้วทิ้ง
     และ จากข้อมูลดังกล่าวนี้เองเป็นข้อชี้ชัดเลยว่าเราจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปรงสี ฟันอยู่เสมอๆ อย่างน้อยก็ทุกๆ 3 เดือน และไม่ควรใช้แปรงสีฟันร่วมกับผู้อื่น งดใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็ง เนื่องจากจะทำให้เหงือกเป็นแผล และกลายเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือด และหาปลอกใส่แปรงสีฟันหากต้องเก็บไว้ในห้องน้ำ เป็นต้น ...
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น