welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความฉลาดแบบเด็กญี่ปุ่นสร้างได้

หลังจากคราวที่แล้วเราได้ทราบกันแล้วนะค่ะว่า ทำไมเด็กญี่ปุ่นถึงฉลาดวันนี้เราจะมาสร้างความฉลาดให้แก่ลูกๆ ในแบบคุณแม่ญี่ปุ่นกันค่ะ เริ่มกันด้วยเรื่องของโภชนาการก่อนเลยค่ะ เราจะเห็นได้ว่าทรัพยากรที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่นเติบโตอย่างรวดเร็วและเจริญก้าวหน้า ก็คือ การพัฒนาคนนั่นเองค่ะ มาดูกันว่าปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนญี่ปุ่นฉลาด ขันแข็ง และมีความพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินที่ดีค่ะ เพราะจะใส่ใจในเรื่องสุขภาพอย่างมากเคล็ดลับสำคัญที่สุดคือ การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการบนโต๊ะอาหารของชาวญี่ปุ่น อาหารที่พบบ่อยที่สุดคือ ปลา เต้าหู้ และผักปลาเป็นอาหารที่ชาวญี่ปุ่นไม่ว่าคนแก่หรือเด็กชอบรับประทานมากที่สุด โดยเฉพาะปลาสด



กินปลาแล้วฉลาด
ผลการวิจัยปรากฏว่า สารบางชนิดในปลาสดหรือปลาดิบที่บทบาทป้องกันมะเร็ง ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ถ้าผู้สูงอายุและผู้หญฺงรับประทานปลาสดหรือปาหารทะเล 50-150 กรัมต่อวันก็จะลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม รับประทานปลา โดยเฉพาะปลาในทะเลน้ำลึก เป็นผลดีต่อการป้องกันโรคหลอดเลือดในสมองและหัวใจ แต่รับประทานปลาเค็มและปลาแห้ง จะไม่เป็นผลดีต่อการป้องกันมะเร็ง ถ้ารับประทานมากเกินควร ยังคงทำให้เป็นมะเร็งด้วยซ้ำ



เต้าหู้ดีต่อร่างกาย
ส่วนเต้าหู้ ถือเป็นกับข้าวระดับชาติของญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า อาหารประเภทเต้าหู้มีกรดไขมันที่ร่างกายต้องการ แม้ว่าแหล่งกำเนิดของเต้าหู้คือจีน แต่ชาวญี่ปุ่นกลับชอบรับประทานเต้าหู้มากกว่าชาวจีนอีกนะคะ
นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังให้ความสำคัญมากต่ออาหารเที่ยงของนักเรียนมาก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว ญี่ปุ่นขาดอาหารอย่างมาก แต่รัฐบาลก็บังคับให้ใช้ระดับอาหารเที่ยงสำหรับนักเรียน ศูนย์จัดส่งอาหารทุกแห่งมีนักโภชนาการที่ได้รับการอบรมโดยเฉพาะเพื่อชี้แนะและดูแลการทำอาหารเที่ยงให้นักเรียน ปัจจุบัน นักเรียนกล่าว 60% ของญี่ปุ่นสามารถรับประทานอาหารเที่ยงที่สอดคล้องกับหลักโภชนการ



นม...ขาดไม่ได้
คนญี่ปุ่นนิยมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ค่ะ แน่นอนว่าแม่คือนมที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าตัวน้อย มีสารอาหารที่ครบถ้วนและจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันรวมทั้งเสริมสร้างความเสริมฉลาดให้กับสมองน้อยๆ ให้มีพัฒนาการที่ดีและสมบูรณ์
และเมื่อไม่ได้กินนมแม่แล้ว เด็กญี่ปุ่นก็ยังกินนมอย่างต่อเนื่องนะคะ โดยนมที่นิยมนั้นจะเป็นนมที่มีสารอาหารใกล้เคียงนมแม่ คือมีสารอาหารที่ช่วยในการพัฒนาสมอง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้เด็กญี่ปุ่นได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนต่อการเจริญเติบโต
เสริมอีกนิดกับเรื่องโภชนาการของคุณแม่ญี่ปุ่นค่ะเพื่อโภชนาการที่ดีค่ะ
คุณแม่ญี่ปุ่นจะทำอาหารให้ลูกเองทุกมื้อค่ะ โดยเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาประกอบอาหารและยังตกแต่งหน้าตาอาหารให้ออกมาหน้ากินด้วย ดังที่เราจะเห็นได้ในหนังสือญี่ปุ่นหรือจากฟอร์เวิร์ดเมล์ การตกแต่งอาหารอาจจะตกแต่งเป็นตัวการ์ตูน และรูปสัตว์ต่างๆซึ่งอาหารญี่ปุ่นทำได้ไม่ยากค่ะ เพราะไม่มีพวกสมุนไพรเครื่องเทศ เครื่องปรุงพื้นญี่ปุ่นก็มี น้ำตาล เกลือ น้ำส้ม หรือ โชยุ และ มิโซะหรือเต้าเจี้ยว แค่นี้ก็ทำอาหารได้เกือบทุกอย่างแล้วค่ะ
แต่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะต้องระวังหน่อยก็คือ เรื่องปริมาณความเค็มในอาหารนะคะเพราะคนญี่ปุ่นจะทานออกรสเค็ม ดังนั้นในหนังสือทำอาหารญี่ปุ่นจะมีการคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่จะได้รับหากทำตามเครื่องปรุงและส่วนผสมก็ยังมีการคำนวณจำนวนปริมาณความเค็มในแต่ละเมนูให้ด้วย เพราะคนญี่ปุ่นคำนึงถึงสุขภาพในอนาคตค่ะ เพราะการกินเค็มนั้นจะเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โดยปริมาณความเค็มที่เหมาะสมในหนึ่งวันนั้นประมาณเหลือ 1 ช้อนชา ละทางกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นระบุว่าควรกินเกลือไม่เกินวันล่ะ10กรัมและมาตรฐานโลกที่ระบุไว้เพียง5กรัมเท่านั้นเองนะคะ นอกจากอาหารที่มีคุณภาพแล้ว การดื่มนมยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการส่งเสริมความฉลาดให้กับเด็กญี่ปุ่นค่ะ เพราะในนมมีโปรตีนช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ส่งผลดีต่อการพัฒนาการทางด้านร่างกาย
เพราะเมื่อร่างกายกายแข็งแรงทำให้เด็กพร้อมที่จะเรียนรู้หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่และนมยังช่วยบำรุงสมองรวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย เรียกได้ว่าเด็กญี่ปุ่นนั้นได้กินอาหารครบหมู่และได้ดื่มนมเสริมเข้าไปด้วย ทำให้เด็กเติบโตด้านร่างกายอย่างสมวัยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น