welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปริศนาอักษรไขว้




เกมปริศนาอักษรไขว้ที่เล่นกันอยู่ในปัจจุบันมาจากเกมอักษรไขว้รูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดของอาเธอร์ วีนน์ ที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก เวิลต์ ฉบับวันที่ ๒๑ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๑๓ ต่อมาพัฒนารูปแบบจนมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเช่นที่เห็นในปัจจุบัน ในระยะแรก หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เอกซเพรส ของเขาเป็นฉบับเดียวที่ตีพิมพ์เกมอักษรไขว้ เมื่อเป็นที่นิยมมากขึ้นหนังสืออื่น ๆ อีกหลายฉบับก็เริ่มเอาอย่าง จนกระทั่งในปี ค.ศ. ๑๙๒๔ สำนักพิมพ์ไซมอน แอนด์ ชูสเตอร์ ก็ริเริ่มตีพิมพ์เกมดังกล่าวรวมเล่ม ผลปรากฏว่าจำหน่ายได้มากกว่า ๔ แสนเล่มภายในเวลาเพียง ๑ ปี

ในระยะแรก อักษรไขว้เป็นเพียงเกมที่ใช้คำง่าย ๆ จนกระทั่งเอ็ดเวิร์ด มาเธอร์ และอริสแตร์ ริชชี นำมาพัฒนาให้ซับซ้อนขึ้น และท้ายสุดเดวิด แม็กนัตต์ เป็นผู้พัฒนาปริศนาอักษรไขว้แบบที่ยากที่สุดเท่าที่มีเล่นกันอยู่ในปัจจุบันนับตั้งแต่มีการตีพิมพ์เป็นต้นมา เกมดังกล่าวก็เป็นที่คลั่งไคล้ไปทั่ว เคยมีรายงานของหนังสือพิมพ์ไทม์ว่า “เกมปริศนาอักษรไขว้แพร่ระบาดไปทั่วอเมริกา” ชายคนหนึ่งถึงกับยิงภรรยาของตัวเอง เนื่องจากเธอไม่ช่วยเขาขบปัญหาอักษรไขว้ นักฟุตบอลพากันลืมฝึกซ้อม นักธุรกิจพลาดงาน และนักร้องประสานเสียงถึงกลับลืมคิวของตัวเองเนื่องจากหมกมุ่นอยู่กับเรื่องแก้ปริศนา แพทย์หลายคนต้องออกมาเตือนว่า การเล่นเกมนี้ทำให้เกิดอาการเครียดและอาจเป็นอันตรายต่อสายตา

ปริศนาอักษรไขว้เป็นเกมฝึกสมองที่ทดสอบความรู้เกี่ยวกับภาษาโดยเฉพาะ แฟรงก์ เบลล์ ซึ่งเชี่ยวชาญในเกมนี้ ได้เคยศึกษาปริศนาอักษรไขว้จากหน้าหนังสือพิมพ์ และสรุปได้ว่าภายในระยะเวลา ๖ เดือน ผู้ที่แก้เกมปริศนาอักษรไขว้จะได้เรียนรู้สุภาษิต ๑๑๐ บท ศัพท์แสลง ๔๒ คำ เพลง ๓๐ เพลงปรัชญา ๒๔ บท และเพลงกล่อมเด็ก ๑๙ เพลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น