welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจดจำ


การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 1 ปี สามารถเพิ่มพื้นที่ส่วนความจำในสมองได้

คนที่อายุประมาณ 55 ปีขึ้นไปนั้น มักจำเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บก็จะแวะเวียนเข้ามาถามหาอย่างไม่ขาดสาย รวมไปถึงอาการหลงลืมบ้างซึ่งเป็นไปตามวัยของผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยค้นพบว่า การออกกำลังกายจะทำให้ความสามารถในการจดจำดีขึ้น

การศึกษาในครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยนักวิจัยจาก University of Pittsburgh, University of Illinois, Rice University, และ Ohio State University ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษานับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง มันแสดงให้เห็นว่า ในผู้สูงอายุที่มีการใช้เวลาเพียงเล็กน้อยต่อวันไปกับการออกกำลังกายโดยที่ มีการทำอย่างสม่ำเสมอ สุขภาพและหน่วยความจำของสมองจะดีขึ้น โดยการออกกำลังกายนั้น จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในส่วน Hippocampus ของสมอง ซึ่งเป็นส่วนที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความทรงจำระยะยาว

สำหรับการศึกษาทดลอง นักวิจัยได้คัดเลือกผู้สูงอายุมาจำนวน 120 คนที่ไม่ได้เป็นโรคสมองเสื่อมหรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบสมอง ทำการสุ่มแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้ออกกำลังกายโดยการเดินหรือแอโรบิกเป็นเวลา 40 นาทีต่อวันอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 วัน และอีกกลุ่มนั้นโดนจำกัดให้มีการเคลื่อนไหวบิดตัวแค่ยืดกล้ามเนื้อเล็กๆ น้อยๆและการออกกำลังกายทั่วๆไปเท่านั้น

ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่มีการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนั้น แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของพื้นที่ส่วน Hippocampus ในสมอง ทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ร้อยละ 2.12 และ 1.97 ตามลำดับ ซึ่งในพื้นที่ของสมองส่วนเดียวกันของผู้ที่แค่บิดตัวยืดกล้ามเนื้อ กลับมีการลดลงในปริมาณร้อยละ 1.40 และ 1.43 ตามลำดับ

การเสื่อมลงของพื้นที่ส่วน Hippocampus สมองของคนเรา นับว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงให้เกิดขึ้นไม่ได้ แต่การศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในระดับที่พอดีๆเป็นเวลา 1 ปีนั้น จะสามารถเพิ่มขนาดของพื้นที่ในการสร้างหน่วยความจำนี้ได้อย่างแท้จริง

การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังจะมีผลทำให้จิตใจแจ่มใส อีกทั้งยังมีผลดีทางอ้อม คือทำให้ผู้สูงอายุมีการทรงตัวที่ดีขึ้น ลดอุบัติการณ์การลื่นล้มซึ่งเป็นสาเหตุของกระดูกหักได้อีกด้วย การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ควรเป็นการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ เช่นการวิ่งเหยาะๆ (ในกรณีที่ไม่มีข้อเข่าเสื่อม) การเดิน การเต้นแอโรบิก หรือการรำมวยจีน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น