welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประวัติ โคโลญ น้ำหอมกลิ่นอ่อน


โคโลญ เป็นน้ำหอมกลิ่นอ่อนและมีคุณสมบัติเย็น มักใช้หลังอาบน้ำเสร็จ เพื่อให้ร่างกายหอมสดชื่น ซึ่งโคโลญนี้มาจากชื่อเมืองโคโลญ (Cologne)

โคโลญ เป็นน้ำหอมกลิ่นอ่อน เจือจาง และมีคุณสมบัติเย็น มักใช้หลังอาบน้ำเสร็จ เพื่อให้ร่างกายหอมสดชื่น ซึ่งโคโลญนี้มาจากชื่อเมืองโคโลญ (Cologne) อยู่ในประเทศเยอรมัน

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อช่วงยุคกลางของยุโรป เกิดกาฬโรคระบาดที่เมืองโคโลญประชาชนต่างตื่นตัว กระทำการทุกอย่างเพื่อป้องกันตนเองจากโรคนี้ ปรากฏว่าในกระบวนการรักษาเยียวยาและป้องกันนั้น บรรดายาและผลิตภัณฑ์ทั้งหลายที่ผลิตออกมา มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทั้งสิ้น ซึ่งได้นำมาใช้ทั้งการดื่มและทาเพื่อเป็นการป้องกันโรค

ต่อมาในปี ค.ศ. 1709 ช่างตัดผมชาวอิตาเลียน ชื่อนายฟารินา (Farina) อพยพมาอยู่เมืองโคโลญ เขาสนใจวิธีการรักษากาฬโรคแบบโบราณนี้อย่างยิ่ง และพบว่าผู้คนในเมืองต่างใช้น้ำยาป้องกันกาฬโรคเป็นน้ำหอมราคาถูกโดยใช้หลัง จากโกนหนวด ฟารินาเลิกอาชีพตัดผม หันมาจับอาชีพผลิตน้ำหอมขึ้นมาให้ชื่อว่า "โอ เดอ โคโลญ" (eau de Cologne) ออกจำหน่าย ปรากฏว่าเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ทำให้เขาร่ำรวยมหาศาล และเขาใช้ชื่อเมืองเป็นชื่อสินค้าของเขาอย่างถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น