welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

เป็นลูกที่ดี รับปีใหม่



แต่ละครอบครัวก็มีเรื่องราวเป็นของตน แต่ละคนก็มีบทบาทหน้าที่ ที่ต่างกันออกไป บางคนเป็นพ่อ บางคนเป็นแม่ บางคนเป็นลูก บางคนเป็นหลาน เป็นพี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย ฯลฯ แต่ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะอะไร เชื่อแน่ว่าคุณต้องมีสถานะ "ลูก" อยู่ด้วยกันทุกคน เพราะฉะนั้น เราอยากให้คุณทำสถานะนี้ในสังคมครอบครัวให้ดีที่สุด เพราะการเป็นลูกที่ดีนั้นจะทำให้คุณทำหน้าที่อื่นๆ ในครอบครัวให้ดีตามไปด้วย

เป็นลูกที่ดี เป็นได้ไม่ยาก

ก่อนอื่นต้องให้คุณดูก่อนว่าตัวเอง ทำตัวเป็นลูกที่ดีแล้วหรือยัง? การทำตัวเป็นลูกที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องปรนเปรอคุณพ่อคุณแม่ของคุณด้วยเงิน ทองหรือสิ่งของที่เสริมสร้างความสะดวกสบายมากมาย หลากหลาย การให้นั้นไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงแค่มีเวลาคุณก็สามารถเป็นลูกที่ดีได้ ไม่ยากค่ะ

ให้เวลา

เข้าใจค่ะว่าสาวๆ นั้นงานยุ่งเหลือหลาย แต่ยังไง๊ยังไงมันก็ต้องมีเวลาว่างบ้าง อะไรบ้าง ลองเจียดตารางชีวิตที่แสนจะยุ่งเหยิงให้คุณพ่อคุณแม่ท่านสักนิดนะคะ จริงๆ แล้ว แค่เพียงทานข้าวร่วมกันสักมื้อ ไม่จำเป็นต้องไปทานข้าวนอกบ้านตามร้านหรูๆ ก็ได้ เพียงแค่ได้กินอะไรที่พิเศษหน่อย พร้อมหน้าพร้อมตากันบ้าง เชื่อแน่ค่ะว่าต้องเห็นรอยยิ้มบนหน้าพวกท่านแน่ๆ

ถ้ามีโอกาสลองพาท่านไปเที่ยวบ้าง ไปเช้า - เย็นกลับ ในสถานที่เที่ยวที่ไม่ไกลนัก คงทำให้ท่านได้กระชุ่มกระชวยขึ้นอีกเยอะ คนแก่แล้ว ถ้ายิ่งอยู่นิ่งจะยิ่งซึมเศร้านะคะ พาท่านไปเปิดหูเปิดตาสักนิด พาไปเที่ยวตลาดน้ำ หรือพาไปไหว้พระตามวัดต่างๆ ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวค่ะ แถมทำให้เราได้ชำระล้างจิตใจไปด้วย หรือจะพาพวกท่านไปเลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า บริจาคสิ่งของให้บ้านพักคนชรา ก็เป็นความคิดที่ดีนะคะ

เวลาทานข้าวกับคุณพ่อคุณแม่หรือทำกิจกรรมใดๆ ร่วมกัน หลายคนอาจตีความว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ เราไม่อยากให้คุณคิดแบบนั้นนะคะ คิดเสียว่า การที่ได้อยู่กับพ่อแม่ ได้ตอบแทนท่านบ้างยามที่ท่านยังมีลมหลายใจนั้น น่าจะเป็นความโชคดีอันสูงสุดแล้ว เมื่อคิดได้อย่างนี้แล้ว ก็ลงเจียดเวลาให้ท่านบ้างนะคะ

ให้ความรัก

นานแค่ไหนแล้วคะที่คุณไม่ได้กอดคุณพ่อคุณแม่?

พลังแห่งการกอดนั้นมีจริงนะคะ ในทางการแพทย์พบว่าการกอดนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของการส่งผ่านความรักความห่วงใยแล้ว Dolores Krieger R.N. Ph.D. ผู้เชี่ยวชาญในสาขาการบำบัดด้วยการสัมผัสแห่ง New York University กล่าวว่า บุคคลที่ได้รับการกอด หรือกอดผู้อื่น จะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึงทำให้สดชื่น และมีชีวิตชีวาขึ้นอีกด้วย

ในตอนเด็กๆ ที่คุณพ่อคุณแม่กอดเรา เรารู้สึกอย่างไรคะ อบอุ่น ปลอดภัย มีความสุข นานวันเข้าความรู้สึกนั้นเริ่มจางหาย เพราะหลายคนเมื่อโตขึ้น ก็กอดคุณพ่อคุณแม่น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นเพราะว่าโตแล้ว อาย หรือจะไม่ใช่วัฒนธรรมของเราก็ตาม

แต่ไม่มีใครเถียงได้หรอกค่ะว่าการได้กอดใครสักคนนั้น มันให้ความรู้สึกดีจริงๆ และคุณพ่อคุณแม่ท่านก็จะได้รับรู้ถึงความรู้สึกนั้นเมื่อเรากอดท่านแน่นอน ค่ะ

จริงอยู่ว่าบางครั้งความรักนั้นก็ไม่จำเป็นต้องแสดงออก แต่กับคุณพ่อคุณแม่ที่เคยกอดเรามาตั้งแต่เด็ก คุณลองกอดท่านดูสักครั้งสิคะ ความรู้สึกสมัยเด็กๆ จะกลับคืนมา

แล้วคุณจะรู้ว่าพลังแห่งการกอดนั้นมีอยู่จริง...

ให้ความเข้าใจ

คุณพ่อคุณแม่ยามท่านแก่เฒ่า หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป อะไรที่เคยจำได้แม่น ก็กลับลืมกันง่ายๆ อะไรที่เคยทำได้ ก็กลับยากยิ่งยวด ไรที่เคยคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก ก็เป็นเรื่องใหญ่ จากที่เคยทำเองได้ ก็ต้องร้องขอ

เพราะสังขารคนเรานั้นเสื่อมไปตามวัย สุดท้าย ร่างกายก็จะหมดความแข็งแรง กลับไปสู่จุดที่เราเริ่มต้นชีวิตอีกครั้ง หลายคนอาจจะเบื่อที่ต้องดูแลคุณพ่อคุณแม่ ไม่เข้าใจในบางเรื่องที่ท่านทำไม่ได้ทั้งๆ ที่ง่ายเหลือเกิน

อยากให้เราทุกคนเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่ทำให้เรามาก่อนทั้ง สิ้น เมื่อยามที่ท่านจับช้อนทานอาหารไม่ได้ ลองนึกถึงยามที่เราหัดจับช้อนครั้งแรก มันหนัก มันยากเย็นแค่ไหน ตอนนี้ความรู้สึกพวกท่านก็ไม่ต่างกัน ยามที่ต้องอาบน้ำท่าน ให้นึกถึงยามที่เราถูกอาบน้ำ ต่างกันที่เราอาจสนุก แต่ท่านนั้นทุกข์อยู่ในใจ

3 วิธีการให้ง่ายๆ ที่ลูกๆ ทุกคนทำได้ โดยไม่ได้ใช้เงินทองแม้แต่บาทเดียว เพียงแค่ใช้เวลา ความรัก และความเข้าใจ เท่านั้นเองค่ะคุณก็สามารถเป็นลูกที่ดีของคุณพ่อคุณแม่ได้เริ่มจากใจของเรา เท่านั้นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น