welcome to my blog ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค้ะ

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เรียนหนังสือเก่งๆ ก็ไม่ได้ให้อิสรภาพกับชีวิต

ทำไมผมถึงบอกว่าอย่างนั้น ลองมองออกไปข้างนอกดูสิคับ เห็นแล้วใช่ไหมคับ ไม่ว่าคุณจะเรียนจบแพทย์ หรือจบบัญชี อะไรก็ตามคุณก็ต้องออกไปทำงานเพื่อหาเงินอยู่ดี แต่เราแลกเงินนั้นกับเวลาเกือบทั้งชีวิตของเราเพื่อให้เราอยู่รอดได้ในยุคข้าวของแพงขึ้นเรื่อยๆเช่นนี้

ผมจะบอกคุณ เพราะคุณมีโอกาสมากกว่าผม คุณยังเด็ก ยังยังเวลาที่จะเรียนรู้ได้มากกว่า และเมือคุณอายุเท่าผมก็จะรวยมากกว่าผม สิ่งที่คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมนั้นก็คือ ความรู้ทางการเงินซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากที่จะทำให้เราได้รับอิสระภาพที่แท้จริงในชีวิต

ผมจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับเงิน ซึ่งผมนำความรู้มาจากนักธรกิจคนนึงที่ผมนับถือเขาคือ โรเบิต คิโยซากิเขาบอกว่า นอกจากคุณจะมีความฉลาดทางวิชาชีพของคุณเเล้ว ยังไม่พอที่แก้ปันหาทางการเงินได้คับ คุณต้องมีความฉลาดทางการเงินด้วย ซึ่งความฉลาดทางการเงินประกอบด้วยซิ่งสำคัญ 5 ประการ คับ


1. การทำเงินให้มากขึ้น - เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการแต่เงินแต่ไม่สนใจกระบวนการที่จะได้เงิน หลายคนเลือกความมั่นคงจากเงินเดือนที่ได้ประจำ มากกว่าที่จะเรียนรู้กระบวนการสร้างความฉลาดทางการเงินให้กับตนเอง โดยที่ไม่รู้ว่า ไม่ต้องขับรถออกไปนั้งทำงานทุกวันก็สามารถหาเงินได้ ผมจะบอกทีหลังว่าทำอย่างไร


2. การปกป้องเงินที่หามาได้ - วอร์เรน บัฟเฟ็ต นักลงทุนที่รวยที่สุดในโลกเคยกล่าวในการสัมนาว่า " พวกคุนที่อยู่ในห้องประชุมนี้(พวกนักลงทุนและนักธรุกิจ)ทั้งหมดจงรู้ไว้เถิดว่า พวกคุณเสียภาษีน้อยกว่า ยามที่เปิดประตูต้อนรับพวกคุณเข้ามาเสียอีก เพราะฉะนั้นจึงอย่าลืมที่จะตอบแทนพวกเขา" ผมจะชี้ให้เห็นว่า ถ้าคุณศึกษาประเภท การรับรายได้ ของคุน คุนจะรู้ว่า รายได้ที่มาจากทรัยสินเสียภาษีน้อยกว่ารายได้ที่มาจากการทำงาน


3. จัดทำงบประมาณให้เงินของคุณ - การจัดทำงบประมาณมี 2 แบบ นั้นคือ งบประมาณขาดดุล และ งบประมาณเกินดุล คุนต้องทำงบประมาณของคุณให้เกินดุล นั้นคือมีเงินเก็บเหลือจากเงินเดือนสำหรับลงทุน

4. สร้างพลังทวีให้กับเงินของคุณ - พลังทวีคืออะไร หัวใจสำคัญของพลังทวีคือ " ทำงานได้มากขึ้น โดยใส่แรงให้น้อยลง" มันมีหลายอย่างที่เป็นพลังทวีคับ เช่น การเขียนหนังสือ ถ้าคุณเขียนหนังสือขึ้นมา 1 เล่ม ครั้งเดียว คุณสามาถายลิขสิทธฺ์ของมันได้ตลอดเวลา ตลอดชีวิต ถ้ายังมีคนต้องการ หรือ การทำ MLM ที่มีการลงทุนต่ำ ให้พลังทวีสูง ผลตอบแทนก็สูงตาม หรือ internetขณะที่คุนอ่านข้อความของผม และไม่ใช่แค่คุนคนเดี่ยว แต่ผมพิมแค่ครั้งเดี่ยว

5. การจัดการกับข้อมูลข่าวสารทางหารเงิน - ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีคับ " ไม่ใช่ทรัพย์สินอื่นใดหรอกที่มีมูลค่า แต่มันคือข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่เราสนใจต่างหากที่มีคุณค่า" ขนาดทองคำยังทำให้คนขาดทุนได้เลยคับ

สำหรับผม ผมให้ความสำคัญกับข้อ 4 และ 5 มากที่สุดคับ ยิ่งพลังทวีสูงผลตอบแทนก็สูงตาม และความรู้เกี่ยวกับข้อมูลนั้น อาทิเช่น การตลาดแบบเครือค่ายที่หลายคนอคติ ถ้าคุณได้ศึกษามันคุณจะเข้าใจและเปลี่ยนความคิด นี่คือความรู้ทางการเงินส่วนหนึ่งที่นำมาฝากเพื่อนๆ ถ้าเพื่อนสนใจอยากได้ความรู้เกียวกับเงินมากขึ้น ผมแนะนำให้อ่าน rich dad สอนปลุกอัจริยภาพทางการเงิน และ rich dad : conspiracy of the rich


ข้อสำคัญที่สุดคือ ยิ่งแก้ปัญหา ยิ่งฉลาด ปัญหาทางการเงินจะทำให้คุณฉลาดขึ้น ถ้าคุณหาทางแก้ไขมันได้ และความฉลาดทางการเงินของคุณก็จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าคุณปฏิเสธที่จะแก้ปัญหาทางการเงินของตัวเอง คุณก็จะยากจนลง และถ้าปล่อยปัญหานั้นต่อไปมันจะขยายตัวขึ้น ทำให้เกิดอีกหลายปัญหาตามมา สิ่งที่ผมได้บอกคุณไปถ้าคุนอ่านผ่านๆ คุนจะได้รับแค่ 10 % ของที่ผมเขียน เพราะฉะนั้นอยากให้อ่านเเล้วคิดเกี่ยวกับมัน คุณจะได้รับความรุ้มากขึ้น

จบสำหรับความรู้ ความฉลาดทางการเงินทั้ง 5 ประการและข้อความบางส่วน อ้างอิงจาก หนังสือ พ่อรวยสอนปลุกอัจฉริยภาพทางการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น